Từ ngày 26/10/2018 đến ngày 29/10/2018, đoàn cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Chuyên Hưng Yên đã đến trường THPT Inhang, tỉnh Incheon, Hàn Quốc để học tập, trao đổi và giao lưu văn hóa. Đoàn gồm có cô Hiệu trưởng, cô giáo Nguyễn Kim Đức và 10 học sinh khối 11. Chuyến đi này đã mang lại cho chúng em – những học sinh trường THPT Chuyên Hưng Yên những dấu ấn sâu sắc, những cái nhìn mới lạ và học hỏi thêm được nhiều điều từ đất nước và con người Hàn Quốc. Điều đặc biệt, chuyến đi đã cho chúng em có được thêm nhiều người bạn mới.

Đây là chuyến đi đầu tiên của em tới một chân trời mới – một đất nước mới và đó cũng là chuyến đi để lại trong em nhiều cảm xúc khó quên. Trước khi đi các bạn nói với nhau rằng: “Mới ngày nào cô thông báo làm visa, 4 tháng nữa mới đi mà bây giờ chúng mình đã chuẩn bị bay tới Hàn Quốc rồi.” Em thấy trong lời nói vui đó của các bạn là cả một sự hy vọng, hy vọng rằng qua chuyến đi này sẽ có nhiều thay đổi về bản thân mình, thay đổi cách nhìn của mình. Và niềm hy vọng của chúng em đã được đền đáp xứng đáng.

Chúng em có một chuyến bay dài từ Hà Nội và điểm đến là thành phố Incheon. Incheon đón những người khách từ phương xa trong một ngày trời thu lạnh, bằng cơn mưa nhẹ với gió đầu mùa bắt đầu thổi. Thời tiết nơi đây hoàn toàn khác với thời tiết ở Việt Nam hiện tại nhưng chúng em cũng dần quen với tiết trời đó. Sau thời gian di chuyển, khi đến trường chúng em không khó khăn khi hòa vào những sự kiện ngày chào mừng nhờ có sự tận tình hướng dẫn của thầy Hiệu trưởng và giáo viên của trường bạn. Thông qua các hoạt động của mình, các bạn học sinh trường THPT Inhang đã cho chúng em thấy được sự năng động và sáng tạo của các bạn, từ những tiết mục văn nghệ mới lạ tới những màn nhạc kịch hài hước, hay những hoạt động khoa học sáng tạoNhưng có lẽ điều gây ấn tượng với em nhất là tay trống cừ khôi trong ban nhạc của trường, một phần do bản thân em thích trống.

Thay vì ở khách sạn như những chuyến đi khác thì chuyến đi này của chúng em là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ. Bởi chúng em được đến ở ngôi nhà của những người bạn Hàn Quốc, nói cách khác là homestay. Chính điều đó đã cho em cơ hội để tìm hiểu rõ hơn về con người và những nét văn hóa của nơi đây. Cảm nhận đầu tiên em thấy ở người Hàn Quốc là sự mến khách. Em ở nhà của một người bạn, tên bạn ấy là Kim Kyeong Bin (김경빈). Ngôi nhà của bạn khá rộng nên em được chủ nhà ưu đãi với một căn phòng riêng, đầy đủ tiện nghi và điều đó làm em rất cảm kích. Ngay từ ngày đầu tiên, em được cô chủ nhà chiêu đãi một bữa cơm truyền thống của người Hàn với canh rong biển, kim chi, Japchae và nhiều món ăn khác. Trong những ngày ở Hàn Quốc, được gia đình và các bạn hướng dẫn từ những điều nhỏ nhất về chuyến đi cũng như là lối sống ở nơi đây càng giúp em cảm nhận được sự chu đáo cũng như sự thận trọng của con người Hàn Quốc. Và câu nói của cô chủ nhà vào ngày em rời Hàn Quốc làm vô cùng em cảm động: “When you come back to Korea, come to my house again. (khi nào cháu quay trở lại Hàn Quốc thì hãy đến nhà cô ở nhé.).

Và từ đó tình cảm với Incheon trong em xuất hiện. Ngày thứ hai, thư ba và thứ bốn của chuyến đi, chúng em đã được tham gia các tiết học về văn hóa, khoa học do giáo viên nhà trường giảng dạy; chúng em được trò chuyên với thầy Hiệu trưởng và các thầy cô giáo, nhân viên của nhà trường; chúng em được đưa tham quan các danh thắng của thủ đô Seoul, tỉnh Incheon, thành phố Ansan, tham quan nhà máy sản xuất ô tô Kia, thăm trường đại học Inha nổi tiếng… Ở mỗi hoạt động, chúng em đều cảm nhận được sự trách nhiệm, chuyên nghiệp và nhiệt tình của con người nơi đây. Tại mỗi nơi mà chúng em đến phong cảnh mùa thu Hàn Quốc đặc trưng hiện lên với những cây lá đỏ, lá vàng và bầu trời trong xanh, một đất nước sạch đẹp và văn minh.

Có một câu nói thế này: “Đôi khi con người ta yêu một thành phố không phải vì nơi đó có gì mà là vì nơi đó có ai.”. Hình ảnh Incheon hiện lên trong tâm trí em không chỉ là hình ảnh của những đám mây điểm xuyết trên bầu trời xanh trong và đầy nắng kia hay là hình ảnh của những hàng cây lá phong trên con đường quanh phố dẫn ra trường học. Mà chính là hình ảnh của những người bạn, những người bạn đã gắn bó cùng chúng em trong suốt chuyến đi. Incheon hiện lên là thành phố của những người bạn. Thời gian ở Incheon không dài nhưng quãng thời gian đó cũng đủ để xây dựng được tình cảm thân thiết giữa em và những người bạn mới.

Em muốn gửi lời cảm ơn tới các cấp lãnh đạo, Ban Giám hiệu hai nhà trường vì đã cho chúng em có cơ hội được tới Hàn Quốc để giao lưu và học hỏi về văn hoá cũng như con người của đất nước bạn. Chuyến đi này đã giúp chúng em mở rộng hơn tầm mắt của mình và thúc đẩy ước mơ trong em. Em tự thấy bản thân cần cố gắng hết sức để trở thành một con người tài giỏi, có đủ sức ảnh hưởng để giao lưu và thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai đất nước Việt Nam - Hàn Quốc.

Em cũng muốn gửi lời cảm ơn của mình tới những người bạn mới và gia đình của các bạn vì đã giúp đỡ tận tình chu đáo và nhờ đó mà chúng em đã lưu giữ được những kỉ niệm tuyệt vời về nơi đây.

Các bạn của tôi ơi ! Khi quay trở lại Việt Nam, hình ảnh các cậu hiện lên trong tâm trí tôi, mọi cảm xúc quay trở lại như mới vừa hôm qua. Tôi chỉ muốn nói với các cậu rằng “I will never say goodbye, hope to see you guys again” (Em không bao giờ muốn nói lời tạm biệt và luôn hi vọng sẽ gặp lại các bạn Hàn Quốc trong một ngày gần nhất).

Một số hình ảnh từ chuyến đi học tập tại Hàn Quốc:

Nguyễn Duy Hưng

Lớp 11 Chuyên Toán, trường THPT Chuyên Hưng Yên