Covid-19 đã trở thành đại dịch toàn cầu, như một cơn sóng thần khủng khiếp càn quét khắp các châu lục trên thế giới. Tình hình dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp, khó lường với số ca tử vong, ca nhiễm mới tăng lên nhanh đến chóng mặt. Ở Việt Nam, trong tháng 3 này, những ca nhiễm mới cũng liên tục tăng lên, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm và đoàn kết ở mức độ cao nhất của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trên mặt trận chống dịch.

Thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo của UBND Tỉnh, Sở GD-ĐT, Sở y tế, xác định “chống dịch như chống giặc”, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường đã tích cực phòng chống dịch với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 trường THPT Chuyên Hưng Yên đã xây dựng quy trình nghiêm ngặt; quán triệt tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường; phối hợp thực hiện đồng bộ ở tất cả các bộ phận. Nhà trường cũng tăng cường liên lạc, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong hoạt động này.

Ngày 9/3/2020, trường đã mời bác sĩ chuyên khoa cấp 1 Phạm Văn Ngọc - Trưởng khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm - Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hưng Yên đến để truyền thông về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống Co-vid 19, các quy trình thực hiện trong trường học để ngăn chặn dịch bệnh. Hàng ngày, trước khi đến trường, học sinh được đo thân nhiệt ở nhà, có phiếu xác nhận của phụ huynh, đủ điều kiện sức khỏe và không có biểu hiện, không có nguy cơ nhiễm bệnh mới được đến trường. Ở trường, giáo viên, nhân viên, học sinh thường xuyên rửa tay với xà phòng sát khuẩn và thực hiện đầy đủ các quy trình phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ y tế. Đầu mỗi buổi học, giáo viên chủ nhiệm có mặt trên lớp, đo thân nhiệt của học sinh trong giờ truy bài; liên tục theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe của các em; nộp về nhà trường “bảng theo dõi sức khỏe học sinh”. Học sinh ở kí túc xá cũng được theo dõi sức khỏe hàng ngày, đo thân nhiệt 20h mỗi tối. Trường thường xuyên thông báo tình hình sức khỏe của các em đến phụ huynh học sinh. Nhân viên y tế luôn túc trực để kịp thời xử lí những trường hợp bất thường.

Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, nhà trường đã kết hợp với Trung tâm y tế thành phố phun thuốc sát khuẩn, khử trùng các phòng học, phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm, thư viện, hiệu bộ, kí túc xá, khu vệ sinh, lán xe, các gốc cây trong trường. Tính đến ngày 22/03/2020, trường đã cho phun thuốc 6 lần. Trước ngày 2/3, nhà trường đã phun thuốc 3 lần; giáo viên toàn trường đến dọn dẹp, lau chùi sạch sẽ bàn ghế, cửa, các thiết bị, đồ dùng học tập để đón học sinh đến trường. Khi học sinh đi học, trường tiếp tục phun thuốc 3 lần vào các ngày Chủ nhật. Sáng và chiều thứ 2, vào tiết 1, giáo viên chủ nhiệm và học sinh dọn dẹp tại lớp. Kết thúc mỗi buổi học, học sinh đều lau sát khuẩn mặt bàn, nắm đấm cửa ra vào, tay vịn cầu thang…

Để góp phần vào công việc chống dịch của trường THPT Chuyên Hưng Yên, tổ Hóa học đã pha chế dung dịch nước rửa tay khô kháng khuẩn theo công thức của Tổ chức y tế thế giới WHO. Sản phẩm được tạo ra từ nguồn hóa chất y tế và nguyên liệu hữu cơ thiên nhiên, không chỉ có tác dụng kháng khuẩn mà còn giúp da tay mềm mịn. Ngày 19/03/2020, sản phẩm này đã được Trung tâm kiểm nghiệm thuốc – mỹ phẩm – thực phẩm Hưng Yên cấp phiếu chứng nhận đạt yêu cầu theo quy định. Từ 23/03/2020, nước rửa tay khô do tổ Hóa học trường THPT Chuyên Hưng Yên pha chế chính thức được nhà trường đưa vào sử dụng, cung cấp miễn phí cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh toàn trường, góp phần tích cực vào công tác phòng chống Covid-19.