Thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong những tháng đầu của năm học 2018 – 2019 vừa qua, trường THPT Chuyên Hưng Yên đã có những hoạt động thiết thực để thực hiện mục tiêu giáo dục lấy người học làm trung tâm, làm tăng hứng thú học tập của học sinh thông qua các hoạt động thực hành, sáng tạo.

Ngày 8/10/2018, Trường đã tổ chức “Hội giảng các môn học thuộc lĩnh vực STEM ” với mục đích đảm bảo giáo dục toàn diện, nâng cao hứng thú học tập các môn học STEM qua các dự án, chủ đề học tập hướng tới việc vận dụng kiến thức liên môn vào  giải quyết các tình huống thực tiễn. Đặc biệt là việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Khi học sinh được tham gia các dự án STEM, học sinh được thể hiện sự chủ động trong các nhiệm vụ học tập, được làm quen với các hoạt động có tính chất nghiên cứu khoa học và đặc biệt là khả năng hoạt động nhóm và trao đổi thông tin với nhiều đối tượng khác nhau…

Hội giảng với sự tham gia của 6 bộ môn thuộc lĩnh vực Toán và khoa học tự nhiên: Toán, Vật Lý, Hóa học, Sinh học, Tin học và Công nghệ. Mỗi môn học với những chủ đề hết sức thực tế đã  tạo được nhiều hứng thú cho học sinh. Môn Toán học với trải nghiệm thiết kế cầu, học sinh được tự tay thiết kế, đặt tên và thuyết trình những cây cầu do mình tạo ra từ những nguyên liệu tự nhiên. Môn Vật lý với chủ đề nước sạch và an toàn nhằm giúp học sinh hiểu được vai trò của nước sạch và các yếu tố ảnh hưởng tới nguồn nước sạch. Các nhóm học sinh đã tìm ra những giải pháp khác nhau để thiết kế màng lọc nước sạch. Môn hóa học , bằng nguyên liệu dễ kiếm là bắp cải tím, học sinh có thể điều chế ra dung dịch thử xem thực phẩm có hàn the không, mỹ phẩm dùng có phù hợp với da không,…. Cùng với đó là bộ môn Sinh học và Công nghệ với các chủ đề rất gần gũi với đời sống đó là “Ứng dụng quá trình lên men của vi sinh vật trong sản xuất sữa chua và “Ứng dụng quá trình lên men của vi sinh vật trong quá trình chế biến nông sản”. Với 2 chủ đề trên, học sinh đã  được thực hành việc làm sữa chua, muối dưa, cà….Môn Tin học , bằng những trải nghiệm trên máy tính, học sinh đã thiết kế được Poster.

Trong 6 giờ học, học sinh đã được thỏa sức sáng tạo, ứng dụng kiến thức của mình trong các môn học để tạo ra những sản phẩm gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thường ngày. Các em học sinh thực hiện nhiệm vụ chủ động, hào hứng, tích cực. Đây là việc làm rất có ý nghĩa đối với cuộc sống của học sinh và khơi nguồn cảm hứng để giáo viên đổi mới  trong mỗi giờ dạy.

Một số hình ảnh minh họa: