“Vietnam STEAM Challenge” (VSC) là một giải đấu robot toàn quốc được lấy cảm hứng từ Cuộc thi FIRST Global Challenge trên thế giới nhằm thúc đẩy hoạt động STEAM (STEAM là viết tắt của Science-Technology-Engineering-Art-Math) trong cộng đồng các bạn trẻ. Với mong muốn tạo sân chơi trí tuệ bổ ích cho các bạn học sinh THPT, kích thích tinh thần sáng tạo những sản phẩm công nghệ, Maker Hanoi và Đại học FPT Hà Nội đã tổ chức Cuộc thi Vietnam STEAM Challenge 2020. Vòng chung kết đã diễn ra vào ngày 26/7, tại Đại học FPT Hà Nội.

Đội thi của trường THPT Chuyên Hưng Yên đã nỗ lực hoàn thiện sản phẩm và tập luyện để chuẩn bị cho những trận đấu quyết định vào ngày 26/7. Đặc biệt, trong 1 tuần trước chung kết, đội đã tích cực cùng nhau tập luyện, điều khiển robot và hoàn thiện khâu trang trí cho robot nhìn thu hút nhất. Bên cạnh đó, đội cũng phân công cố định các thành viên phụ trách mảng truyền thông và cập nhật những thông tin từ cuộc thi. Do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, thời gian diễn ra cuộc thi có sự thay đổi nhiều so với lịch trình ban đầu. Điều này cũng gây ra nhiều khó khăn cho đội thi của trường THPT Chuyên Hưng Yên nói riêng và các đội thi nói chung. Trong quá trình làm việc, các thành viên của đội còn gặp nhiều khó khăn khác nữa. Tuy nhiên, sau mỗi lần như vậy, mọi người đều học hỏi thêm được điều gì đó và dần trở nên gắn kết hơn. Những sự hỗ trợ từ Ban tổ chức, từ phía nhà trường, giáo viên dẫn dắt, cố vấn đã “thêm lửa” cho tinh thần thi đấu của đội.

Các thành viên trong đội đã tham gia vòng chung kết với tinh thần tự tin, quyết tâm và mong muốn giao lưu, học hỏi với các đội khác để nâng cao năng lực của mình. Thi đấu với các đội rất mạnh trên khắp cả nước, tuy đội THPT Chuyên Hưng Yên không đoạt giải nhưng cũng tạo được dấu ấn khó quên, đánh dấu sự trưởng thành của các bạn trong việc chế tạo robot và tự tin tham gia vào một đấu trường tầm cỡ. Đây thực sự là dịp trải nghiệm thú vị, bổ ích của các học sinh THPT Chuyên  tỉnh nhà. Hi vọng, sau cuộc thi này, các học sinh yêu công nghệ của trường THPT Chuyên Hưng Yên nói riêng, của tỉnh Hưng Yên nói chung sẽ tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê, không ngừng rèn luyện, nâng cao năng lực để có thể đạt được chiến thắng ở những sân chơi mang tầm quốc gia, quốc tế trong tương lai.