Với mục đích đẩy mạnh công tác đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, ngày 27 tháng 11 năm 2023, Tổ Toán trường THPT Chuyên Hưng Yên tổ chức thành công hội thảo chuyên môn với chủ đề “Hội thảo Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi”. Tham gia buổi hội thảo có thầy Phạm Văn Dũng – Tổ trưởng Tổ Toán, cô Đặng Thị Mến – Phó tổ trưởng Tổ Toán và đầy đủ các thầy cô giáo trong Tổ bộ môn cùng tham dự.

Hình 1. Tập thể Tổ Toán trường THPT Chuyên Hưng Yên

Trường THPT Chuyên Hưng Yên thuộc trường hàng đầu của tỉnh trong phong trào dạy và học. Đặc biệt việc bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những mục tiêu trọng tâm được Ban giám hiệu đặt ra nhằm nâng cao vị thế và vai trò của nhà trường. Trong những năm qua, thầy và trò trường THPT Chuyên Hưng Yên nói chung và tổ Toán nói riêng đã đạt nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Để có được những thành tích đó, các thầy cô trong tổ Toán đã không ngừng tìm tòi, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn và các buổi hội thảo chuyên đề.

Buổi hội thảo có 5 chuyên đề gồm: Chuyên đề 1: “Cấp của một số nguyên, căn nguyên thủy, số mũ đúng và thặng dư bậc hai”- do cô Đặng Thị Mến trình bày;  Chuyên đề 2 “Đường đẳng giác, đường đối trung và một số áp dụng” – do cô Vũ Thị Thuần trình bày; Chuyên đề 3 “Một số bài toán về dãy đa thức” -do cô Quách Thị Tuyết Nhung trình bày;  Chuyên đề 4 “Một số định lý trong hình học phẳng” - thầy Hoàng Tuấn Doanh trình bày; Chuyên đề 5 “Phương trình hàm” do cô Nguyễn Thị Tâm trình bày.

Đây đềucác chuyên đề quan trọng thuộc chương trình chuyên Toán trong các trường THPT chuyên. Các bài toán liên quan đến các chuyên đề này rất phong phú, đa dạng và khó. Tuy nhiên, các tài liệu viết về các chủ đề này còn rời rạc, không liền mạch khiến việc dạy và học đôi khi gặp khó khăn. Chính vì vậy, với sự đam mê và cố gắng, các thầy cô tổ Toán đã tìm tòi, hệ thống, mở rộng và khai thác sâu hơn các bài toán trong các kì thi học sinh giỏi để tạo nên các chuyên đề hay và bổ ích. Điều này giúp các thầy cô giáo và các em học sinh có thể tiếp cận các chuyên đề một cách hiệu quả và đơn giản nhất. Các chuyên đề sẽ là một tài liệu tham khảo hữu ích cho quí thầy cô giáo và các em học sinh.

 

Hình 2. Cô Đặng Thị Mến thực hiện báo cáo chuyên đề.

Trong buổi hội thảo các thầy cô đã nhấn mạnh những nội dung trọng tâm của từng chuyên đề và đưa ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy để mọi người cùng trao đổi nhằm đưa ra những giải pháp tốt nhất. Buổi hội thảo chuyên môn được đánh giá cao bởi các thầy cô đã mất nhiều công sức, tâm tư tìm tòi, trau dồi chuyên môn. Nhiều ý kiến cũng được đưa ra bàn luận sôi nổi thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các thầy cô trong tổ bộ môn. Buổi hội thảo cũng chính là dịp giúp các thầy cô có cơ hội được thể hiện ý kiến, suy nghĩ bản thân đồng thời học hỏi, bồi dưỡng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ từ đồng nghiệp.

Việc dạy học môn chuyên ở lớp chuyên toán khi thực hiện chương trình GDPT 2018 cũng được các thầy cô đưa ra trao đổi, thảo luận, bàn bạc. Theo chương trình cũ, môn chuyên ở lớp chuyên được dạy theo chương trình riêng cho lớp chuyên. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động dạy và học cũng thuận lợi hơn. Còn hiện nay, theo chương trình mới, môn chuyên ở các lớp chuyên được chia ra thành các tiết gồm: 3 tiết cốt lõi, 1 tiết chuyên đề học tập, 2 tiết chuyên sâu gây ra một số khó khăn khi giảng dạy. Vấn đề đặt ra cho các thầy cô dạy môn chuyên ở lớp chuyên phải làm thế nào để vừa đảm bảo yêu cầu của chương trình chung, vừa đáp ứng được chương trình chuyên sâu. Nội dung này cũng được các thầy cô trao đổi sôi nổi và bước đầu thống nhất cách làm là trong quá trình giảng dạy tích cực trao đổi, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau để đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng học sinh giỏi và việc giảng dạy ngày càng tốt hơn.

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã và đang được triển khai trên cả nước. Sự nỗ lực, cố gắng của mỗi thầy cô sẽ là sức mạnh, động lực để góp phần vào thành công của nền giáo dục nói chung. Trong không khí tưng bừng của những ngày 20-11, buổi hội thảo chuyên đề của tổ Toán cũng góp phần thúc đẩy phong trào thi đua học tập sôi nổi của nhà trường. Hi vọng với những đóng góp tích cực của các thầy cô, trường THPT Chuyên Hưng Yên sẽ mãi là lá cờ đầu, là tấm gương sáng trong phong trào thi đua học tập của toàn tỉnh.

Dưới đây là một số hình ảnh của các thầy cô trong buổi hội thảo.

Hình 3. Cô Nguyễn Thị Tâm thực hiện báo cáo chuyên đề.

Hình 4. Thầy Hoàng Tuấn Doanh thực hiện báo cáo chuyên đề.

Hình 5. Cô Vũ Thị Thuần thực hiện báo cáo chuyên đề.

Hình 6. Cô Quách Thị Tuyết Nhung thực hiện báo cáo chuyên đề.