Năm học 2023 – 2024 là năm thứ 2 thực hiện dạy học Giáo dục địa phương theo chương trình GDPT 2018. Dưới sự chỉ đạo của Sở GD – ĐT Hưng Yên trường THPT chuyên Hưng Yên đã tiến hành phân công giáo viên dạy thử nghiệm hai hai tiết học trong chuyên đề 1 – Lao động và việc làm tỉnh Hưng Yên; chuyên đề 2 – Đô thị hóa và chất lượng cuộc sống ở Hưng Yên.

      Nhà trường đã phân công cho nhóm Địa lí thực hiện dạy thử nghiệm. Nhận được sự chỉ đạo, các cô giáo trong nhóm Địa lí đã nhanh chóng họp để lên kế hoạch bài dạy và chuẩn bị dạy thử nghiệm.

    Ngày 22/9/2023, cô giáo Lương Thị Hằng, giáo viên Địa li thuộc tổ Sử - Địa trường THPT chuyên Hưng Yên đã thực hiện tiết dạy thử nghiệm tại lớp 11 Sử tiết 1 chủ đề “Lao động và việc làm tỉnh Hưng Yên”.

 

Tiết học Giáo dục địa phương tại lớp 11 Sử

    Cũng trong ngày 22/9/2023 cô giáo Trần Thị Huấn, giáo viên Địa lí thuộc tổ Sử - Địa trường THPT chuyên Hưng Yên đã thực hiện dạy thử nghiệm Giáo dục địa phương tại lớp 11 Sử tiết 1 chủ đề “ Đô thị hóa và chất lượng cuộc sống ở Hưng Yên”. Dự giờ 2 tiết dạy thực nghiệm có đồng chí Nguyễn Thanh Giang – Phó hiệu trưởng, đồng chí Hoàng Thị Hương Giang – Tổ trưởng tổ Sử - Địa và các giáo viên nhà trường.

Tiết học Giáo dục địa phương tại lớp 11 Toán 1

    Cả hai giờ học, các em học sinh đều tích cực, sôi nổi tham gia vào các hoạt động học tập. Các em còn rất tự tin, mạnh dạn tranh luận những vấn đề liên quan đến nguồn lao động và vấn đề việc làm của địa phương hiện nay. Hay những vấn đề về đô thị hóa của địa phương so với các địa phương khác trong vùng cũng như so sánh với các địa phương trên cả nước.

    Cùng với các tiết dạy học thử nghiệm, giáo viên các tổ Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Công nghệ trong nhà trường cũng đã tiến hành đọc, góp ý bản thảo Tài liệu giáo dục địa phương và tổng hợp ý kiến gửi Sở Giáo dục và đào tạo.

    Các kiến thức bổ ích và rất thiết thực của môn Giáo dục địa phương đã góp phần giúp học sinh phát triển năng lực và phẩm chất, biết vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn của địa phương; giúp các em có những định hướng đúng đắn và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực của các em cũng như phù hợp với nhu cầu của xã hội hiện nay. Bên cạnh đó còn bồi đắp thêm tình yêu quê hương đất nước, bồi đắp ước mơ và khát vọng cống hiến của học sinh để góp phần xây dựng quê hương Hưng Yên ngày càng giàu đẹp.

                                                               LƯƠNG THỊ HẰNG

                                                              ( Tổ Sử- Địa)